การมีพี่น้องที่รักกัน เกื้อกูลกัน ชีวิตจะมีความสุขกว่าคนทั่วไป

การมีพี่น้องที่รักกัน เกื้อกูลกัน ชีวิตจะมีความสุขกว่าคนทั่วไป

อีกหนึ่งบทความที่ให้ข้อคิดได้ดีมากๆ ความสัมพันธ์ดีๆ ระหว่างพี่น้อง ที่เหนียวแน่นเป็นสิ่งที่สวยงาม เมื่อเจอปัญหาพวกเขาจะช่วยเหลือเกื้อกูลกันไปตลอดชีวิต ไม่ว่าชีวิตจะยากดีมีจนแค่ไหน คุณจะไม่ต้องต่อสู้เพียงลำพัง พี่น้องเป็นทรัพย์สินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่พ่อแม่ทิ้งไว้ให้คุณตอนเด็ก ๆ

เวลาทะเลาะกับเพื่อนข้างบ้าน ถ้าทะเลาะไม่ชนะก็จะโมโห เธอมีพี่สาวมั้ย เธอไม่มีเรามี เธอมีพี่ชายมั้ย เธอไม่มี เรามี น้ำเสียงช่างเต็มไปด้วยความภาคภูมิใจ เพื่อนข้างบ้านก็จะเถียงไม่ออกตอนนั้นอายุแค่ 4 ถึง 5 ขวบ

ก็เข้าใจแล้วว่า การมีพี่น้องเป็นสิ่งที่พวกลูกคนเดียวอิจฉา เป็นความสุขที่พวกเขาไม่มีมีคนบอกว่า ชีวิตของคนเรามีพลังความแข็งแกร่ง 2 อย่างที่ไม่ต้องการการตอบแทน อย่างแรกคือความรักของพ่อแม่ อีกอย่างคือความสัมพันธ์ของพี่น้อง

ตอนเล็กๆ ที่บ้านยากจน พ่อแม่ยุ่งกับการทำนาดูแลบ้าน ไม่มีเวลาดูแลลูกๆ ก็ได้พี่ชายพี่สาวเป็นคนช่วยรับผิดชอบดูแลน้องๆ ให้พี่ชายก็เหมือนพ่อ

ทุกครั้งที่ทะเลาะกับเด็กคนอื่น แค่บอกว่าจะไปบอกพี่ชาย คนอื่นก็จะอิจฉา พี่สาวก็เหมือนแม่ เวลามีอะไรอร่อยๆ สนุกๆ ก็จะให้น้องเวลาดื้อแล้วโดนพ่อแม่ดุ ก็ได้พี่สาวนี่แหละปลอบใจ

ตอนเด็กๆ ไม่เคยรู้เลยว่าอะไรคือความเหงา เพราะเวลาอยู่กับพี่ๆ น้องๆ มีเรื่องที่น่าสนใจให้ทำไม่จบสิ้น ไปจับตั๊กแตนในท้องนาด้วยกัน ไปจับปลาในแม่น้ำด้วยกัน ไปปีนต้นไม้ด้วยกัน เล่นซ่อนหากัน เล่นขายของกัน โดดยางกัน

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความทรงจำที่สวยงามสมัย เด็ก พ่อแม่ไม่มีเงินให้ซื้อเสื้อผ้าใหม่ เสื้อผ้าก็ส่งต่อจากพี่ให้น้อง พี่ชายใส่ไม่ได้แล้วก็ให้พี่สาว พี่สาวใส่ไม่ได้แล้วก็ส่งต่อให้น้องชาย

น้องชายใส่ไม่ได้แล้วก็ส่งต่อให้น้องสาวคนเล็ก ร่วมมือกัน ขโมยกินขนมในบ้าน แม่บอกแล้วว่านั่นเป็นขนมสำหรับเอาไปให้ญาติ แต่พอพ่อแม่ไม่อยู่พวกเราก็จะขโมยกินกันคนละคำสองคำ

พอโตขึ้น น้องสาวแต่งงาน พอจัดงานแต่งเสร็จ ครอบครัวเจ้าสาวก็ต้องกลับ พี่ชายพูดกับน้องสาวว่า อยากพาเธอกลับบ้านด้วยจริงๆ น้ำเสียงเต็มไปด้วยความกังวลและฝืนใจ จากนั้นก็บอกน้องเขยอีกว่า ถ้านายทำไม่ดีกับน้องสาวชั้น นายโดนแน่

พี่ชายเป็นหลักให้น้องสาวยึดได้ ชั่วชีวิต แค่มีพี่อยู่อะไรก็ไม่ต้องกลัว ไม่ว่าอยู่ข้างนอกจะเจอเรื่องแ ย่แค่ไหน แค่กลับบ้านก็จะมีคนให้กำลังใจ

พ่อแม่อายุมากขึ้นสุขภาพก็แย่ลงเรื่อยๆ น้องชายไปทำงานต่างถิ่น ไม่มีเวลาดูแลพ่อแม่ พี่ชายพี่สาวก็บอกว่า นายทำงานให้ดี ดูแลตัวเองดีๆ พ่อแม่พวกพี่ดูแลเอง

เพราะว่ามีพี่ๆ น้องๆ ช่วยกันรับผิดชอบดูแลพ่อแม่ จึงไม่ลำบากเหมือนคนเป็นลูกคนเดียว เพราะงั้นคุณแค่ต้อง พยายาม ทำงาน หาเงิน พ่อแม่ยังมีพี่ๆ ดูแล ไม่ต้องเป็นห่วง

มีพี่น้องเป็นเรื่องที่มีความสุขที่สุดบนโลกใบนี้ พวกเขาเหมือนเพื่อนที่โตมากับคุณ เหมือนพ่อแม่ ที่ช่วยดูแลปกป้องคุณ แม้ว่าบางครั้งจะแย่งขนม แย่งเสื้อผ้า ทะเลาะกับคุณ แต่ถ้าคุณมีปัญหา เขาจะทำทุกอย่างเพื่อช่วยคุณทันทีพี่น้อง อยู่ด้วยกันไป ชั่วชีวิต พึ่งพาได้ตลอดไป

เพราะว่าความสัมพันธ์ระหว่างพวกเรา มีมาตั้งแต่เกิด ไม่จำเป็นต้องบ่มเพาะเหมือนเพื่อนหรือแฟนไม่ต้องเลือก เหมือนเวลามีความรัก เป็นธรรมชาติที่โลหิตย่อมข้นกว่าน้ำการ มีพี่น้อง ทำให้รู้สึกปลอดภัยไม่ต้องกลัว

ถ้าวันหนึ่งเมื่อพ่อแม่จากไป ไม่ต้องกลัวถ้าวันหนึ่งชีวิตรักจะพังทลาย ไม่ต้องกลัวถ้าวันหนึ่งเพื่อนๆ จะเลิกคบ ไม่ต้องกลัวถ้าวันหนึ่งจะ ยากจนไม่เหลืออะไร อย่างน้อยก็ยังมีพี่น้อง พวกเขาคือครอบครัวไปชั่วชีวิต

ความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง เป็นความสัมพันธ์ ชั่วชีวิต ไม่ว่าจะทะเลาะกันยังไงก็หนีกันไม่พ้น ถึงแม้ว่าจะขัดแย้ง แค่เอ่ยออกมาว่า พี่ปัญหาทุกอย่างก็เหมือนจะหมดไป

คนที่มีพี่น้องจะกล้าที่จะใช้ชีวิตมากกว่า เหมือนใส่ชุดเกราะ ไม่ว่าชีวิตจะยากลำบากแค่ไหน ก็จะไม่ต้องต่อสู้โดยลำพัง เพราะมีพี่น้องที่รัก คนที่มีพี่น้องโชคดี ได้รับการดูแลอย่างดีที่สุดจากสวรรค์

ถ้าคุณมีพี่น้อง ต้องทะนุถนอมความสุขนี้ไว้ เพราะพวกเขาคือของขวัญที่มีค่าที่สุดที่พ่อแม่มอบให้คุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *