หลายคนไม่รู้ 7 วิธีง่ายๆ เปิดแอร์เย็นฉ่ำ แบบไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟ

หลายคนไม่รู้ 7 วิธีง่ายๆ เปิดแอร์เย็นฉ่ำ แบบไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟ ฤดูร้อนประเทศไทยต้องบอกว่าร้อนจนแทบไหม้ วันนี้มีอีกหนึ่งสาระดีๆ มาฝากกัน 7 วิธีเปิดแอร์ให้เย็นแต่ค่าไฟไม่แพง

1. เวลาเปิดแอร์ปิดประตูหน้าต่างให้เรียบร้อย

วีธีง่าย ๆ ที่หลายคนมองข้าม ช่องว่างระหว่างหน้าต่าง หรือประตู จะทำให้แอร์ต้องทำงานหนักขึ้น นั่นจะทำให้ค่าไฟแพง ลองปิดให้สนิทและตรวจสอบประตูและหน้าต่างให้ดีก่อนเปิด วิธีนี้ช่วยได้จริง ๆ

2. เปิดพัดลมช่วยแอร์

การเปิดพัดลมช่วยให้แอร์ทำงานเบาลง ให้พัดลมเป็นตัวช่วยกระจายความเย็น ซึ่งการเปิดพัดลมช่วยเพื่อให้อุณหภูมิห้องอยู่เย็นขึ้น แอร์ไม่ทำงานหนักค่าไฟก็จะไม่แพง

3. ปิดไฟห้อง รับแสงภายนอกบ้าง

การเปิดไฟในห้อง จะทำให้ห้องอุณหภูมิสูงขึ้น และหากเปิดไฟไว้ตลอด ผนังห้องจะเก็บอุณหภูมิไว้ เมื่อมาเปิดแอร์ทำให้แอร์ทำงานหนัก ซึ่งในระหว่างที่ไม่ได้เปิดแอร์แสงธรรมชาติเป็นอีกวิธีหนึ่งจะช่วยได้

4. ล้างแอร์

การล้างแอร์ ทำให้แอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากเราไม่ล้างแอร์การทำงานของแอร์จะหนักและยังเป็นส่วนที่ทำให้เปลืองไฟมากอีกด้วย

5. ปรับอุณหภูมิในตอนกลางคืน

ในระหว่างวันเราอาจจะเปิดแอร์ที่ 25 องศา แต่ในช่วงกลางคืนอากาศไม่ได้ร้อนมาก อุณหภูมิที่พอเหมาะจะอยู่ที่ 26 – 28 องศา ซึ่งนอกจากจะดีต่อร่างกายแล้วยังประหยัดค่าไฟได้เยอะมาก

6. กำจัดความชื่นในห้อง

หากในห้องไม่มีความชื้น แอร์จะทำงานได้เต็มที่และในทางตรงกันข้าม หากห้องมีความชื้นแอร์จะทำความเย็นได้ยาก และนั่นคือสาเหตุของค่าไฟแพง และความชื่นที่เกิดขึ้นได้ในห้องนั่นก็คือ ต้นไม้ ผ้าขนหนูเปียก

7. ควบคุมชั่วโมงการใช้แอร์

อย่างเช่นหากเราจะเปิดแอร์ทั้งวัน เราควรพักแอร์ในช่วงที่อุณหภูมิห้องเย็นอยู่ อาจจะเป็นการตั้งเวลาเปิด ปิดแอร์ไว้ เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานตลอดเวลา ในช่วงที่พักแอร์ควรเปิดพัดลมช่วย และไม่เปิดปิดประตูห้องบ่อย ๆ เพื่อเก็บอุณหภูมิไว้ และเมื่อเปิดแอร์อีกครั้งแอร์ก็ไม่ต้องทำงานหนัก

 

แหล่งที่มา : devmeu

เรียบเรียงโดย : newsonlinezone.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *