7 วิธีเพิ่มบุญให้ตัวเอง สบายใจแม้ไม่ได้ไปวัด

7 วิธีเพิ่มบุญให้ตัวเอง สบายใจแม้ไม่ได้ไปวัด

เรื่องของความเชื่อและความศรัทธาเป็นเรื่องส่วนบุคคล คนเราทุกคนต่างก็มีความเชื่อและความศรัทธาที่แตกต่างกันออกไป และสำหรับชาวพุทธส่วนมาแล้วมักจะเชื่อในเรื่องของผลบุญและผลกร รม หลายคนนิยมไปทำบุญ ถวายสังฆทาน ปล่อยนกปล่อยปลาที่วัดเพียงอย่างเดียวเพราะคิดว่าจะเป็นการเพิ่มบุญให้กับตัวเองและคนรอบข้าง แต่ทราบหรือไม่ว่าบุญนั้นอยู่ที่ไหนก็ทำได้ อยู่ที่ไหนก็สร้างได้ ไม่จำเป็นต้องไปทำที่วัดเพียงอย่างเดียว

และในวันนี้เราจะมาบอกวิธีการทำบุญแบบง่ายๆโดยที่ไม่ต้องไปวัด และเป็นวิธีที่ประหยัดเวลา มาฝากกัน วิธีที่เรานำมาฝากนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปทำบุญ ทำแบบนี้ก็ได้บุญเหมือนกัน

1 การตักบาตรตอนเช้า เพียงตื่นเช้าขึ้นอีกสักนิด รู้จักการให้มากกว่าการรับ แล้วชีวิตของคุณจะมีความสุขมากยิ่งขึ้น นอกจากการตักบาตรในตอนเช้าแล้วเราควรที่จะรักษาศีล 5 ด้วย ซึ่งศีล 5 นั้นประกอบไปด้วย ข้อที่ 1 ตั้งใจงดเว้นจากการพรากสัตว์ ข้อที่ 2 ตั้งใจงดเว้นจากการลักขโมย ข้อที่ 3 ตั้งใจงดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม ข้อที่ 4 ตั้งใจงดเว้นจากการพูดเท็จ พูดคำหยาบ คำส่อเสียด เพ้อเจ้อ ข้อที่ 5 ตั้งใจงดเว้นจากดื่ม

2 สวดมนต์ก่อนนอน ให้พระธรรมช่วยขัดเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์มากยิ่งขึ้นอาจเป็นบทสวดมนต์ง่ายๆ อย่างการแผ่เมตตา หรืออิติปิโส แต่ถ้ามีเวลาหน่อยก็สวดพระคาถาชินบัญชร 1 จบก็จะดีมาก

3 หลังจากที่สวดมนต์แล้วก็ควรนั่งสมาธิอย่างน้อย 5 นาที แบ่งเวลาแค่เพียงวันละ 5 นาที อยู่กับตัวเองด้วยการนั่งสมาธิให้จิตใจสงบ

4 ดูแลคนในครอบครัว คนที่อยู่ที่บ้าน ทำให้พวกท่านมีความสุข เค้าว่ากันว่าพ่อแม่คือพระประจำบ้าน อย่าทำให้ท่านเดือดร้อนใจ หรือเป็นทุกข์ใจ

5 ช่วยผู้อื่นด้วยความเต็มใจ และเราจะต้องไม่เดือดร้อนจากการช่วยนั้น คือช่วยตามกำลังความสามารถของเราที่เราพอทำได้

6 การให้ทานหรือการแบ่งปัน การให้สิ่งของที่ไม่ใช้ก็ให้คนอื่นไปใช้ประโยชน์เสื้อผ้า หนังสือ ที่ไม่ใช้แล้ว ไม่มีค่าแล้วสำหรับเรา อาจมีค่าอย่างยิ่งสำหรับคนอื่น ลองแบ่งปันให้พวกเขาดูบ้าง คนไม่มีเวลาหรือมีเวลาน้อย

7 รู้จักการให้อภัยต่อผู้อื่น ให้อภัยในสิ่งที่เขาทำกับเราไม่ว่าจะเรื่องใด ๆ ก็ตาม การให้ทานไม่ได้หมายถึงเพียงการให้เป็นสิ่งของเพียงอย่างเดียวเท่านั้น การให้อภัยทานก็ถือเป็นการให้ทานอย่างหนึ่งเช่นกัน มีคำกล่าวที่ว่าการให้ทานแม้จะมากถึง 100 ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการให้ อภัยทาน แม้จะเพียงครั้งเดียวก็ตาม การให้อภัยทาน ก็คือการไม่ผูกโกรธ ไม่จองเวร ไม่พยาบาทคิดร้ายผู้อื่นแม้แต่ศัตรู ซึ่งได้บุญกุศลแรงและสูงมากในฝ่ายทาน

สำหรับใครที่หาเวลาหรือไม่สะดวกต่อการไปทำบุญที่วัดไม่ต้องกังวลไป เพราะไม่ว่าอยู่ที่ไหนเราก็สามารถสร้างบุญได้กันทั้งนั้น 7 ข้อข้างต้นนั้นเป็นเพียงบางส่วนของการสร้างบุญเท่านั้น การที่เราประพฤติดี ปฏิบัติดีโดยที่ไม่สร้างปัญหาและความเดือดร้อนต่อผู้อื่นก็ถืเป็นการสร้างบุญเช่นกัน

ที่มา : postsod

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *