ขอพรตาไข่ ของานได้งาน ขอเงินได้เงิน

ขอพรตาไข่ ของานได้งาน ขอเงินได้เงิน

วัดเจดีย์ไข่ มีลักษณะ เป็นรูปไม้แกะสลักตัวเล็กอายุประมาณ 9-10 ขวบ จะตั้งอยู่ในศาลา เชื่อว่าเป็นวิญญาณที่สถิตย์อยู่ในรูปปั้นไม้นั้น ทำให้ชาวบ้านเข้ามากราบไหว้อย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย โดยเน้นขอพรเรื่อง การค้าขาย และโชคลาภ

สำหรับ วัดเจดีย์ไข่ นั้นก็เหมือนกับวัดอื่นๆ ทั่วไป แปลกตรงที่มีประชาชนให้ความศรัทธาในวัดมากไม่ใช้คนในพื้นที่อย่างเดียวนะคะที่มา แทบจะทั่วประเทศเลยก็ว่าได้ที่วนเวียนกันมาอยู่เรื่อยๆ เล่ากันว่า หลวงปู่ทวดเกจิอาจารย์ดังสายปักษ์ใต้ได้มาปักกลดบริเวรนั้น

ต่อมาก็เจอ ไอ้ไข่ คือ ตัวเล็กที่ตามหลวงปู่ทวดมาเพื่อเป็นลูกศิษย์ เมื่อหลวงปู่ทวดมาถึงที่วัดดังกล่าวก็มาพบกับสมบัติเยอะมาก หลวงปู่จึงให้ไอ้ไข่เป็นคนเฝ้าสมบัติ คือสมบัติของแผ่นดิน ตรงนั้นเป็นต้นมา

ต่อมาหมู่บ้านนั้นก็เปลี่ยนชื่อเป็นหมู่บ้านโพธิ์เสด็จวัดเจดีย์สร้างมาเมื่อประมาณ 1000 ปีแล้ว บูรณะใหม่เมื่อ พ..2500 หลังจากนั้นมาก็พฒนามาเรื่อยๆเล่าต่อว่าถ้ามีใครมาพักแล้วไม่บอกกล่าวไอ้ไข่ คืนนั้นจะนอนไม่ได้เลย จะกวนทั้งคืน เช่น ดึงขาดึงแขน ตามภาษาตัวเล็กๆนะ

ประวัติของไอ้ไข่วัดเจดีย์ หรือ ตาไข่วัดเจดีย์ ทำไมถึงเรียกชื่อแตกต่างกัน ได้รับคำตอบว่าเมื่อพิจารณาอายุของไอ้ไข่แล้วอายุหลายปีแล้ว ชาวบ้านเชื่อว่าคงไม่เหมาะสมที่ลูกหลาน ตัวเล็กรุ่นใหม่จะเรียกไอ้ไข่สมควรเรียกตาไข่ซึ่งน่าจะเหมาะสมกว่า คำว่าไอ้ไข่เพิ่งมาเรียกเอาตอนพ่อเที่ยงแกะสลักรูปไม้แล้ว

รูปแกะสลักด้วยไม้ดังกล่าวประดิษฐานอยู่ที่กุฏิ ซึ่งมีคนมากราบไหว้บูชา ขอพร กันมากมายบนบานศาลา ต่างกล่าวขอให้มีโชคได้ลาภในการเสี่ยงดวงเล่นพนันขันต่อ หรือขอให้ช่วยเรียกคนให้มาซื้อของเยอะๆ หรือให้ทำยอดให้ได้ตามเป้า

หรือของหายขอให้ช่วยหาให้เจอ หรือขอให้ช่วยปกป้องภัยอันตรายต่างๆ นานา ให้แคล้วคลาด แล้วนำสิ่งของมาแก้บนมิได้เว้นแต่ละวัน โดยเฉพาะนักเสี่ยงโชคก็เยอะด้วยเช่นกัน เพราะความเชื่อความศรัทธาจึงทำให้มีผู้คนเข้าไปพึ่งใบบุญของท่าน

ที่วัดเจดีย์ไข่นั้น จะเต็มไปด้วย รูปไก่ชน ชุดทหาร ของเล่นตัวเล็ก หนังสติีก เป็นต้น จะได้มาจากการแก้สินบนของผู้คนที่ได้บนหรือขอพรไว้นั้นเอง

ทุกๆสงกรานต์ ของแต่ละปีนั้น จะมีการสรงน้ำพระแล้วอาบน้ำ ไอ้ไข่ เพื่อขอพรด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาไอ้ไข่ ตัวเล็กวัดเจดีย์ : เทพแห่งสามัญชน

สำหรับการบนบานศาลกล่าว เมื่อเราบนอะไรไว้เมื่อสำเร็จแล้วก็ต้องนำสิ่งนั้นกับมาแก้บนด้วย แล้วกล่าว่าขอให้ไหว้รับอย่างแน่นอน

การบูชา ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

ธูป 3 ดอก บูชา บนได้ ไหว้รับ

แต่เมื่อสำเร็จให้แก้บนด้วยของที่นำมาบนและจุดธูปเพียง 1 ดอกเท่านั้น

ของที่ ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ ชอบเมื่อต้องการบนบานศาลกล่าว

ขนมเปี๊ยะ

น้ำแดง

ชุดทหาร ตำรวจ

ไก่ปูนปั้น

หนังสติ๊ก

ประทัด

เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณาญาณในการพิจารณา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *