เปลี่ยนกิเลสเป็นเงินออม 9 วิธีออมเงินแสนได้ชิลๆ

9 วิธี มีเงินออม เงินเดือนน้อยก็มีเก็บได้ จากหลักร้อยถึงหลักแสน

ปัญหาด้านการเงิน เป็นปัญหาสำหรับหลายๆคน และในหลายครอบครัว บางคนใช้เงินเดือนชนเดือน บางคนใช้ไม่พอเดือนก็ต้องหาหยิบยืมมาใช้ก่อน กลายเป็นหนี้เพิ่มพูน ไม่มีเงินเหลือเก็บ วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับในการออมเงิน ที่จะช่วยให้คุณเริ่มต้นเก็บเงินให้อยู่ และมีเงินเหลือเก็บได้มากขึ้น

1. แบ่งเงินใช้ต่อวันให้ชัดเจน

เป็นทริคเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยให้คุณ เมื่อเงินเดือนออก ให้แบ่งเงินใช้จ่ายประจำวันกับเงินออมออกทันที เพื่อจัดสรรเงินเดือนของคุณได้ง่ายขึ้น กำหนดการใช้ในแต่ละวัน เช่น วันละไม่เกิน 120 บาท หากเหลือเก็บก็สามารถนำไปออมเพิ่มได้ การทำแบบนี้จะทำให้เราไม่อยากจะใช้จ่ายเงินเกินจากที่กำหนดในแต่ละวัน เพราะจะทำให้รู้สึกว่าใช้เงินเยอะเกินไป

แนะนำว่าให้แบ่งใส่ถุงซิปล็อก หรือถุงพลาสติกไว้แต่ละวัน จนครบ 1 เดือน ส่วนภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนก็ให้แบ่งไว้ต่างหาก และจ่ายทันที จะได้ไม่มีหนี้ค้างชำระมาให้ปวดหัวทีหลัง

2. ห่อข้าวไปกินที่ทำงาน

คนวัยทำงาน อาจจะต้องเผื่อเวลา ตื่นเช้ากว่าปกติสักหน่อย เพื่อทำอาหารกลางวันห่อไปกินที่ทำงาน นอกจากจะประหยัดเงินได้แล้ว ยังประหยัดเวลา ไม่ต้องเหนื่อยออกไปกินข้างนอกอีกต่างหาก สำหรับน้องๆหนูๆที่อยู่ในวัยเรียน ก็สามารถให้คุณแม่ทำอาหารกลางวันเผื่อไว้ให้ด้วย แล้วห่อไปกินที่โรงเรียน จะเป็นการประหยัดเงินค่าขนม และมีเงินเหลือมาหยอดกระปุกได้เยอะเลยล่ะ เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการกิน ซื้อมาทำกินเองก็จะถูกกว่าซื้อกินทุกวันอยู่แล้ว

3. ดื่มน้ำเปล่า แทนน้ำหวาน

การดื่มน้ำเปล่าจนติดเป็นนิสัย จะทำให้เราไม่อยากดื่มน้ำหวาน มีประโยชน์ต่อร่างกายและยังมีราคาที่ถูกกว่าน้ำหวานหลายเท่าตัว วิธีนี้ก็จะช่วยให้เราประหยัดเงิน และมีเงินเหลือเก็บได้มากขึ้นเช่นกัน คิดดูสิว่า หากเรากินกาแฟทุกวัน แก้วละ 40*30 ตกเดือนละ 1200 บาท (บางคนก็กินกาแฟแพงกว่านี้) หากเราดื่มน้ำเปล่าขวดละ 10*30 ตกเดือนละ 300 บาท ส่วนต่างถึง 900 บาทต่อเดือนเลยนะ แต่ถ้านานๆกินทีก็ไม่ว่ากัน

4. ลดรายจ่ายค่าเน็ต

หากรู้สึกว่ารายจ่ายเยอะเกินไป เงินไม่พอใช้ หรือไม่มีเงินเหลือเก็บ ลองตัดค่าใช้จ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปดูสิ หรือหาทางอื่นที่จะทำให้เราลดรายจ่ายได้ อย่างเช่น ค่าเน็ตค่าโทรศัพท์ ที่เราต้องจ่ายทุกเดือน อาจจะเลี่ยงมาใช้ Wifi สาธารณะ ถึงจะลำบากกว่าแต่ก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะเลยนะ แต่หากใครหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็อาจจะลองดูโปรที่ถูกลง เราใช้แล้วคุ้มที่สุดก็น่าจะดีกว่า

5. หยอดกระปุกทุกวัน

การหยอดกระปุก อาจจะไม่ได้ทำให้เรารวยได้ในระยะเวลาสั้นๆ แต่มันเป็นการฝึกนิสัยในการออมของเรา ให้รู้จักเก็บเงิน และเมื่อเราทำเป็นประจำทุกวัน ผลลัพธ์ที่ได้ย่อมดีแน่นอน ยิ่งคนวัยทำงานมีเงินเดือนที่แน่นอนเป็นของตัวเอง ก็อาจจะใช้วิธี หักจากเงินเดือน 10-30% ของเงินเดือน ไว้สำหรับการออม รับรองว่าใน 1 ปี คุณจะมีเงินก้อนไว้ให้ชื่นใจแน่ๆ

6. หารายได้เสริมจากหลายช่องทาง

นอกจากการลดรายจ่ายแล้ว การหาช่องทางเพิ่มรายได้ก็สำคัญเช่นกัน หากเรามีรายได้มากขึ้น ก็จะเงินเหลือเก็บได้มากขึ้นด้วย โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน งานที่เราทำอยู่ไม่รู้ว่าจะถูกเลิกจ้างวันไหน การหารายได้หลายทางก็จะลดความเสี่ยงในชีวิตไปได้บ้าง เพราะอย่างน้อย เราก็ยังมีรายได้จากทางอื่นมาหนุนอยู่บ้าง

7. ซื้อแต่ของที่จำเป็นต้องใช้ก่อน

การเลือกซื้อของก็ควรระวัง เพราะหลายครั้งเรามักจะเสียเงินไปกับของที่ไม่ได้จำเป็นจริงๆ อย่างแฟชั่น กระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า เราไม่จำเป็นต้องซื้อทุกเดือนเลย ยิ่งเห็นป้ายลดราคายิ่งทำให้ใจอ่อนได้ง่าย จงท่องไว้ให้ขึ้นใจว่า “เราไม่จำเป็นต้องซื้อของที่อยากได้ ภายในเดือนเดียวก็ได้ “

8. งดสังสรรค์ปาร์ตี้

อีกหนึ่งรายจ่ายที่หลายคนมักจะเสียเงินไปจำนวนมาก บ่นกันว่ามีเงินไม่พอใช้ แต่กลับเข้าร้าน เ ห ล้ า ได้ทุกอาทิตย์ ถ้าลองลดรายจ่ายตรงนี้ลง หรือไปสังสรรค์เฉพาะงานสำคัญจริงๆ ไม่จำเป็นต้องไปร่วมทุกงานก็ได้ ที่สำคัญการดื่มบ่อยๆ ก็ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว มีแต่เสียกับเสียทั้งนั้น

9. รู้จักการลงทุน ให้เงินทำงาน

เมื่อเรารู้จักการออมเงินแล้ว สิ่งต่อไปที่ต้องทำคือ การรู้จักลงทุน นำเงินไปต่อยอด เพื่อให้มีผลกำไรที่สูงขึ้นได้เร็ว แต่การลงทุนก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญก็คือ การรู้จักศึกษาหาข้อมูลให้ดี ก่อนตัดสินใจนำเงินไปลงทุนทุกครั้ง ไม่อย่างนั้นแม้แต่เงินออมก็คงไม่เหลือให้ใช้

เคล็ดลับเหล่านี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้น และแนวทางให้คุณได้เริ่มรู้จักออมเงิน ใช้เงินอย่างประหยัดมากขึ้น เพื่อที่จะมีเงินสำรองไว้ใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของแต่ละคน ว่าจะหักห้ามใจ มีความพยายามในการอดออมได้มากน้อยแค่ไหน ให้ก้าวไปถึงฝันเงินแสนเงินล้านได้สำเร็จ

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : กระปุก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *