สิ่งแรกที่ต้องทำหลังตื่นนอน ไม่ใช่การลุกขึ้นยืนแล้วดื่มน้ำ

สิ่งแรกที่ต้องทำหลังตื่นนอน ไม่ใช่การลุกขึ้นยืนแล้วดื่มน้ำ

โดยปกติเมื่อตื่นนอน คนเราก็มักจะลุกขึ้นเพื่อให้ร่างกายตื่นตัวจากการนอน แต่เวลาอากาศหนาว จากการสำรวจคนส่วนใหญ่ 70-80% จะมีปัญหาเกี่ยวกับสภาวะสมองขาดโลหิต หัวใจและหลอดโลหิต ซึ่งจะเกิดในช่วง 6-10 โมงเช้า และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการมึนศีรษะ หรือเบลอ

ดังนั้นสิ่งแรกที่ควรทำ หลังจากตื่นนอน ไม่ใช่การลุกขึ้น เพราะร่างกายที่อยู่ในสภาพนอนพักผ่อนมาหลายชั่วโมง แล้วต้องขยับ ระบบประสาทจะถูกเปิดใช้งานอย่างรวดเร็ว สำหรับผู้สูงอายุจะส่งผลให้ความสามารถในการปรับตัวจะช้าลง ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และเวลาที่ร่างกายนอนทั้งคืน โลหิตจะมีความหนืดมากขึ้น และมีโอกาสที่จะเป็นเส้นโลหิตอุดตันเพิ่มมากขึ้น

1. เปิดไฟหัวเตียง เพื่อปลุกสายตา

การเปิดไฟที่หัวเตียงตอนเช้าๆเวลาตื่นนอน จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกตื่น หรือจะเปิดผ้าม่าน เปิดหน้าต่าง รับแสงแดดและอากาศยามเช้าเข้ามา ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายรู้สึกกระชุ่มกระชวยมากยิ่งขึ้น

2. ใช้เวลา 10 นาทีปลุกให้ร่างกายตื่น

– ขยับกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน 3 นาที

วิธีการ : ให้นอนราบกับพื้น แล้วแยกขาทั้งสองข้างประมาณไหล่ วางมือสองข้างแนบลำตัวตามธรรมชาติ จากนั้นให้โฟกัสที่กล้ามเนื้อเชิงกราน ปล่อยให้มันขยาย แล้วก็ขมิบให้หดตัว ทำซ้ำไปมา 3 นาที

– ให้นวดท้อง 2 นาที

สิ่งแรกที่เราควรทำไม่ใช่การลุกจากที่นอน แต่เป็นการนวดท้อง เพราะจะทำให้ท้อง ม้าม ถุงน้ำดี รวมถึงอวัยวะอื่นๆในร่างกายได้รับการกระตุ้น

วิธีการ : ให้วางทั้งสองมือคว่ำลงบริเวณหน้าอก จากนั้นค่อยใช้นิ้วมือนวดไปช้าๆ แล้วเลื่อนลงไปจนถึงใต้สะดือ แล้วก็เลื่อนกลับขึ้นมา ทำซ้ำๆแบบนี้ประมาณ 20 รอบ

ซึ่งเป็นวิธีที่ผู้อำนวยการสถาบันแพทย์ด้านเนื้องอก ดอกเตอร์หวังเจ๋อหมินบอกว่า เขาทำแบบนี้ในทุกเช้า ซึ่งวิธีการนี้ได้อ้างอิงจากทฤษฎีและมีผลยืนยัน คุณหมอบอกว่า “คุณย่าของเขาได้ใช้วิธีนี้ในการรักษา ซึ่งทำให้คุณย่าหลับสบาย และยังทำก่อนนอนด้วย แล้วท่านก็จากโลกนี้ไปอย่างสงบด้วยวัย 99 ปี “

– นวดจุดฝังเข็ม 5 นาที

วิธีการ : ให้ใช้นิ้วโป้งกดบริเวณจุด จู่ซานหลี่, ซานอินเจียว , ฉวูฉือ, เห๋อกู่, และเน่ยกวาน ประมาณ 1 นาที โดยต้องนวดทั้งสองด้าน

3. ดื่มน้ำ 1 แก้ว

การดื่มน้ำสักแก้ว หลังจากตื่นนอน จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตได้เป็นอย่างดี ช่วยปลุกร่างกายของคุณให้ตื่น ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการนอนหลับ คุณหมอเกาซีเหิง ก็ได้แนะนำให้ดื่มน้ำ 1 แก้วในตอนเช้า เพราะมันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

เนื่องจากว่า เวลาที่คุณหลับ ร่างกายจะขาดน้ำทางผิวหนัง ลมหายใจ หรือแม้แต่ปัสสาวะ และเมื่อตื่นก็จะอยู่ในสภาวะขาดน้ำ ดังนั้นการดื่มน้ำในตอนเช้าหลังตื่นนอน จะเป็นการช่วยทดแทนน้ำที่หายไปได้ และน้ำที่ควรดื่ม ควรเป็นน้ำอุณหภูมิห้อง ไม่ใช่ร้ำร้อนหรือน้ำเย็น เพราะน้ำที่ร้อนหรือเย็นเกินไปจะไปกระตุ้นกระเพาะ

และนี่คือสิ่งที่เราควรทำหลังจากตื่นนอน ตามคำแนะนำเหล่านี้ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน คลอเรสเตอรอลสูง หรือเเส้นโลหิตอุดตัน และสำหรับคนที่อายุมากกว่า 40 ปี

ขอขอบคุณ : LIEKR

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *